เลือกตัวเปรียบเทียบ พอร์ตลงทุนอย่างไร

457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกตัวเปรียบเทียบ พอร์ตลงทุนอย่างไร

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า พอร์ตลงทุนของคุณทำผลงานได้ดีหรือไม่ ยิ่งถ้าพอร์ตคุณเป็นแบบ Global Multi-Asset ด้วยจะไปเปรียบเทียบกับ ดัชนีหุ้นโลกแบบ ACWI อย่างเดียวก็คงไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ...แล้วคุณจะใช้อะไร Benchmark พอร์ตของคุณ

วันนี้ ผมนำทุกท่านให้รู้จักกับ Index ที่ผมจะใช้เปรียบเทียบกับพอร์ตลงทุน Index นั้นคือ  Morningstar Target Risk Indexes ซึ่งจะเป็นตามรูปข้างล่าง

 

Morningstar Target Risk Indexes จะเป็น Index ที่เป็นแบบ Global Asset Class โดยกระจายการลงทุนทั้งใน US และต่างประเทศ ผมได้จัดกลุ่มเป็น 3 กลุ่มดังนี้

1. กลุ่มเสี่ยงสูง มี 2 Index คือ

Morningstar Agg Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100%  โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง

 

Morningstar Agg Mod Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 70% ถึง 85% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100%  โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง

 

2. กลุ่มเสี่ยงกลาง มี 2 Index คือ

Morningstar Mod Tgt Risk TR USD  จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 50% ถึง 70% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100%  โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง

 

Morningstar Mod Con Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 30% ถึง 50% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100%  โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง

 

3. กลุ่มเสี่ยงต่ำมี 1 Index คือ

Morningstar Con Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 15% ถึง 30% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100%  โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง

นักลงทุนสามารถเลือก Index ตามพอร์ตลงทุนได้เลย โดยจะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่

https://indexes.morningstar.com/ 

https://indexes.morningstar.com/our-indexes 

 

บทความโดย

สมพจน์ พัดสุวรรณ AFPT / IP 
BMK Wealth Management "เคียงข้างทุกความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน"

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้