ทำไมตัวแทนประกันชีวิต ต้องผันตัวเป็นที่ปรึกษาการเงิน

605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมตัวแทนประกันชีวิต ต้องผันตัวเป็นที่ปรึกษาการเงิน

ทำไมตัวแทนประกันชีวิตต้องผันตัวเป็นที่ปรึกษาการเงิน

ในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการเลือกซื้อสินค้าทางการเงิน ในยุคที่ตลาดสินค้าการเงินเป็นตลาดสีแดงที่เต็มไปด้วยการแข่งขันด้านสินค้า และในยุคที่ตัวแทนประกันชีวิตมีจำนวนมาก แล้วจะทำอย่างไรให้ตัวแทนประกันชีวิตมีความแตกต่าง

"อะไรคือปัจจัยที่ท้าทายของตัวแทนประกันชีวิตที่เจอในปัจจุบัน"

1. ช่องทาง Online ตัวช่วยที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น
ตัวอย่างเช่น แม่มณีประกัน website ที่เปรียบเทียบแบบประกันชีวิตและสุขภาพ ช่วยทำให้ลูกค้าเลือกแบบประกันได้ง่ายขึ้น

ยุคสมัยเปลี่ยนไปเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น คนมองหาทางเลือกสำหรับการประกันชีวิตและการลงทุนเพราะเป็นยุค Age of Choices และผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายเหลือเกิน

2. การเติบโตในช่องทางของนายหน้าประกันชีวิต

 

สมัยก่อน บริษัทประกันชีวิตจะไม่ค่อยเปิดรับนายหน้าประกันชีวิต แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปเยอะมาก ซึ่งปัจจุบันบริษัทประกันชีวิตเปิดกว้างให้นายหน้ามาเป็นตัวแทนขายมากขึ้น

3. ช่องทางผ่านธนาคาร โตแซงช่องทางตัวแทนไปแล้ว

 

สมัยก่อนธนาคารจะเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้รุกเป็นตัวแทนขายประกันชีวิตและประกันสุขภาพ และเติบโตแซงช่องทางตัวแทนประกันชีวิตไปแล้ว

4. ค่า Commission ลดลง

ในระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ค่า Commission ต่างๆ มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะสินค้าด้านประกันชีวิต ลดลงอย่างมาก แต่ที่สิ่งเพิ่มอย่างมีนัยยะสำคัญคือ การบริหารวางแผนการเงิน ซึ่งการเปลี่ยนไปเป็นที่ปรึกษาการเงินจะต้องมี 4 Rigth ดังนี้

Right Mindset
เราในฐานะตัวแทนประกันชีวิตจึงมีความจำเป็นที่จะต้องผันแปรเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆโดยโฟกัสเรื่องที่เราถนัดและทำในจุดนั้นให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เรื่องประกันชีวิตก็เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการความเสี่ยงของแผนการเงินที่สมบูรณ์ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเพิ่มเติมในเรื่องของการลงทุนเพื่อที่จะสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับลูกค้าในอนาคต

นี่แหละเหตุผลที่เราต้องพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ปรึกษาการเงินที่พร้อมด้วยความรู้ในโลกยุคใหม่ที่สามารถที่จะจัดการความเสี่ยงพร้อมกับสร้างความมั่งคั่งให้กับลูกค้าทำเป็นแผนที่สมบูรณ์ตอบโจทย์เป้าหมายลูกค้าในด้านต่างๆได้แบบครบถ้วน

Right Customer

จากกลุ่มลูกค้าซึ่งแบ่งตามมูลค่าสินทรัพย์ ลองถามตัวเองดูว่า กลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร ตลาดกลุ่มทั่วไปจะเป็นตลาดมีการแข่งขันเข้มข้นที่สุด จะดีกว่าไหมถ้าเราจะปรับเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าดูแลกลุ่มลูกค้าที่ความมั่งคั่งมากขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนจะต้องพัฒนาองค์ความรู้และกระบวนการทำงานก็ต้องพัฒนาด้วย

Right Method
ตัวแทนประกันชีวิตจะใช้สินค้านำการขาย ถ้าจะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายใหม่ และสร้างความแตกต่าง จะต้องใช้เป้าหมายของลูกค้านำ รู้จักเป้าหมายของลูกค้าก่อน เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ สิ่งที่ลูกค้าเป็นห่วง แล้วค่อยนำเสนอสินค้าที่ตรงกับเป้าหมายหมายลูกค้า จะสร้างความแตกต่างจากตัวแทนคนอื่นได้

Right Product & Platform
และสิ่งสุดท้ายที่ปรึกษาการเงิน จะต้องมีเพิ่มจากเดิมจากสินค้าประกันชีวิต คือสินค้าด้านการลงทุน และ Platform ที่เหมาะกับลูกค้าเป้าหมาย ช่วยบริหารสินทรัพย์ของลูกค้าได้จำนวนมาก มีทีมงานที่ช่วยดูแลพอร์ตลูกค้า โดยที่ปรึกษาการเงินมีเวลาที่ไปดูแลลูกค้าเน้นไปยังการเข้าใจลูกค้า การวางแผนการเงิน และบริการลูกค้า


BMK Wealth Management จะเป็นพันธมิตรที่มาช่วยที่ปรึกษาการเงิน  ในด้าน Investment Planning เติบโตเคียงข้างอย่างมั่งคั่งและยั่งยืนผ่านการจัดพอร์ตการลงทุนที่ดี และมีมืออาชีพช่วยดูแล ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกมิติ

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากจะผันตัวเป็นที่ปรึกษาการเงิน ให้ BMK Wealth Management เป็นพันธมิตรการลงทุน เพื่อนคู่คิดเคียงข้างคุณ สามารถลงทะเบียนได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้

https://forms.gle/49YxqcvfPQkJGwHG9

 

บทความโดย

ดร.สกา​ เวชมงคล​กร, IP / CFP®
BMK Wealth Management "เคียงข้างทุกความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน"

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้